Mang Sidebar trở lại và biến Taskbar trở nên trong suốt trên Windows 10


Nếu anh em thích Sidebar của Windows 7 và thích thanh Taskbar trong suốt thì trong bài này mình chia sẻ với anh em 2 công cụ để làm điều này. Mình thích làm cho mọi thứ mướt mắt hơn, chắc nhiều anh em có sở thích như mình.

Sidebar trên Windows 10:

Sidebar - một thứ mà mình thường xài trên Windows Vista, sau đó là Windows 7 và Microsoft thì đã loại bỏ tính năng này từ lâu. Tuy nhiên nhiều người dùng vẫn thích Sidebar nên nếu anh em tìm trên Google từ khóa "sidebar for windows 10" thì sẽ có rất nhiều công cụ như vậy. Mình thì thích dùng cái 8GadgetPack - công cụ này được cập nhật khá thường xuyên nên tính tương thích của nó cao, mình dùng xưa giờ không gặp lỗi và cũng không ăn nhiều tài nguyên hệ thống.


Sau khi tải về và cài đăt thì Sidebar quen thuộc của Windows 7 sẽ xuất hiện trên desktop với các gadget quen thuộc như đồng hồ, thời tiết và lịch. Anh em có thể thêm các gadget vào Sidebar bằng cách nhấn chuột phải vào Sidebar chọn Add gadget.


Kho gadget của 8GadgetPack khá phong phú và điều đặc biệt là nhiều thứ được chế lại để có thể hoạt động tốt hơn với Windows 10 chẳng hạn như Clipboarder. Thông thường để mở Clipboard trên Windows 10 thì anh em sẽ nhấn tổ hợp Windows + V, nếu để gadget Clipboard thì những gì anh em đã copy bằng thao tác Ctrl + V sẽ hiển thị tại Sidebar. Clipboarder có phần thiết lập riêng, anh em có thể vào chỉnh lại các tổ hợp phím theo ý mình.


Trong phần Option của Sidebar anh em có thể chỉnh nhiều thứ như vị trí, số lượng Sidebar hiển thị (nếu anh em có nhiều màn hình), luôn để Sidebar hiện trên các cửa sổ khác (Always on top), kích cỡ Sidebar … ở thẻ Orientation. Trong thẻ View sẽ có nút để anh em chỉnh cách hiển thị của Sidebar như bật chế độ trong suốt (Enable transparency), chọn các Skin của Sidebar (như hình trên lồng trong Sidebar là các hoa văn tròn) hay bật nền màu … Mình thì để Enable transparency thôi là đủ đẹp rồi.


Một cái hay của Sidebar phiên bản "chế" này là nó có Windows Manager - hiển thị các cửa sổ ứng dụng đang mở. Chức năng này như Taskview của Windows 10 và để mở Windows Manager trên Sidebar thì anh em nhấn vào nút hình 2 cửa sổ ở phía trên cùng của Sidebar.

Taskbar trong suốt:

Còn để khiến cái Taskbar trong suốt thì mình dùng công cụ TranslucentTB. Thực tế có nhiều cách để khiến Taskbar trở nên trong suốt, tính năng Personalize trên Windows 10 cho phép làm mờ nhưng không trong suốt hoàn toàn. Mình cũng đã thử chỉnh Registry nhưng không hài lòng, TranslucentTB thì đơn giản hơn - nó là một ứng dụng anh em tải về từ Microsoft Store.


Cài đặt xong thì anh em nhấp chạy rồi click phải vào biểu tượng ứng dụng TranslucentTB ở Notifications areas. Trong menu thì anh em có thể chỉnh trạng thái của Taskbar trong nhiều tình huống chẳng hạn như khi mở Start Menu, mở Search/Cortana, mở cửa sổ ứng dụng dạng Maximize toàn màn hình. Với các thiết lập này mình đều bỏ chọn Enable để Taskbar giữ nguyên trạng thái trong suốt.

*Ẩn cái thùng rác trên desktop?


Anh em vào thiết lập Personalization > Themes > ở bảng bên phải có Desktop icon settings > bỏ chọn Recycle Bin.

**Màu font chữ bị chìm vào hình nền?


Về mặt chữ hiển thị trên Taskbar là màu đen hay trắng - anh em chọn Light hoặc Dark Mode trong mục Colors của Personalization. Nếu là Dark Mode thì font chữ trắng, nền mọi thứ đen, ngược lại Light thì font chữ đen, nền trắng.
Nguồn: Tinhte.vn