Apple ngừng hỗ trợ các phiên bản iOS 14.1, iPadOS 14.1 và iOS 12.4.8 trên thiết bị đời cũ



Sau thời gian ngắn duy trì song song cùng các bản cập nhật mới, vào rạng sáng nay Apple đã chính thức khóa sign iOS 14.1, iPadOS 14.1 và iOS 12.4.8 dành riêng cho thiết bị đời cũ, ngừng hỗ trợ người dùng nâng hoặc hạ cấp về ba phiên bản này. Nếu bạn đã sử dụng iPhone lâu năm có lẽ đã quá quen thuộc với điều này bởi nó được xem như một nét truyền thống của Apple, vừa giúp hãng duy trì số lượng máy hoạt động trên iOS mới, vừa hạn chế những rủi ro mà người dùng dễ gặp phải như lỗi, lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng tới dữ liệu cá nhân, nâng cao quyền riêng tư hay giảm thiểu tình trạng bẻ khóa phần mềm (jailbreak)...

Mặc dù nhiều lỗi đã được khắc phục trên iOS 14.1 nghiêm trọng như hiện tượng nóng máy do SIM vật lý, thư mục hoặc biểu tượng xuất hiện ở trạng thái "lưu ảnh" trên màn hình, khi thêm tiện ích vào màn hình chính sẽ không bị xóa ứng dụng khỏi thư mục nữa, khắc phục lỗi khiến số 0 biến mất khỏi ứng dụng máy tính, thư được gửi từ ứng dụng Mail sẽ không còn bị lỗi ẩn danh (hoặc bí danh không chính xác)... Tuy nhiên, phiên bản này chưa khiến cho người dùng cảm thấy hài lòng khi vẫn phát sinh thêm các lỗi vặt khác, làm ảnh hưởng tời trải nghiệm và hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Tính đến thời điểm hiện tại, người dùng iPhone, iPad, iPod touch chỉ có thể tiến hành cập nhật lên iOS 14.2, iPadOS 14.2 và iOS 12.4.9 nếu đang sử dụng các thiết bị cũ (iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPod touch 6, iPad mini 2, iPad mini 3, iPad Air...). Trong đó bao gồm nhiều thay đổi đáng chú ý như:

[iOS 14.2] Bổ sung thêm 100 biểu tượng mới (bao gồm chủ đề về Khuôn mặt; Con người; Bộ phận cơ thể; Động vật; Thực phẩm; Hộ gia đình; Linh tinh; Quần áo; Nhạc cụ...), thêm 8 hình nền lấy chủ đề về đồi núi (Mời tải về bộ hình nền mới trên iOS 14.2 (beta 4)), tích hợp tiện ích Shazam trong Trung tâm điều khiển giúp người dùng tìm kiếm bài hát nhanh chóng hơn, màn hình Now Playing trong Control Center đã được tinh chỉnh với giao diện mới mẻ hơn, tính năng "Nhận dạng con người" đi kèm trong ứng dụng Magnifier (Kính lúp) có sẵn như một công cụ trợ năng sử dụng camera của thiết bị để hỗ trợ những ai gặp phải vấn đề về thị lực (về cơ bản, khi tùy chọn mới này được bật thì ứng dụng Kính lúp sử dụng công nghệ thực tế tăng cường để hiển thị khoảng cách giữa bạn và những người khác.) và mang đến nhiều cải tiến cũng như các phần sửa lỗi nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng.


[iOS 12.4.9] Thay vì cập nhật tính năng mới và cải tiến nhằm nâng cao hiệu suất, phiên bản này chỉ tập trung vào việc bổ sung các phần vá lỗi và nâng cấp bảo mật quan trọng được đề xuất cho tất cả người dùng.

Ngoài ra, Apple cũng đang tiến hành thử nghiệm hàng loạt phiên bản phần mềm mới, bao gồm iOS 14.3 beta 1, iPadOS 14.3 beta 1 với nhiều thay đổi đáng chú ý, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
Nguồn : Techrum